เลขที่บัตรประชาชน :
รหัสผ่าน :
ถามเงือกน้อย
เงือกน้อย
18.01
เงือกน้อย
สวัสดีจร้าาา... วันนี้มีอะไรให้เงือกน้อยช่วยคะ ถามเงือกน้อยมาได้เลย จะรีบไปหาคำตอบให้คะ
18.01

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 
ข่าวกิจกรรม
NERA ลูกปัดมโนราห์บ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ผลิตภัณฑ์นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
28 กันยายน 2564

NERA ลูกปัดมโนราห์บ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ผลิตภัณฑ์นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

หัตถกรรมลูกปัดมโนราห์บ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ภายใต้แบรนด์ NERA สินค้าที่นำเอาหัตถกรรมพื้นบ้านอย่างการทำชุดมโนราห์ มาพัฒนาออกแบบ ต่อยอดให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ส่งมอบคุณค่าจากชาวบ้านสู่ผู้ใช้ สะท้อนถึงความแตกต่าง และเสน่ห์ของภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความสวยงาม ทันสมัย และเป็นที่สนใจมากขึ้น

นางกัญจนา เกลี้ยงเกลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมคู่สมรสที่จะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายน 2564 เฝ้าทูลละอองพระบาทกราบ ถวายบังคมลา เพื่อความเป็นสิริมงคล โอกาสนี้จึงได้นำกระเป๋าที่ทำจากลูกปัดมโนราห์ของอำเภอระโนด ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อทรงใช้ประโยชน์ตามพระราชอัธยาศัย เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา

“กระเป๋าจากลูกปัดมโนราห์ เป็นงานศิลปะที่มีคุณค่า มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผู้ที่จะมาทำตรงนี้ได้ จะต้องเข้าใจในการเลือกลวดลาย สีสันของลูกปัด เพื่อนำมาถักทอผสมกับกระเป๋า และจะสื่อสารอย่างไรให้คนนอกพื้นที่ที่ไม่รู้จักมโนราห์ได้มาเห็นความเป็นศิลปะ ที่มีความสร้างสรรค์ และมีเอกลักษณ์ จึงอยากนำสิ่งของนี้ขึ้นทูลเกล้าถวายแด่พระองค์ท่าน”

ด้าน นายเนติพงศ์ ไล่สาม ประธานวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ลูกปัดมโนราห์บ้านขาว กล่าวว่า มีความผูกพัน และประทับใจในชุดมโนราห์ ที่นำมาเรียงร้อยเกิดเป็นลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ มีสีสัน สวยสะดุดตา และมีคุณค่าอยู่ในตัว จึงอยากให้เกิดการพัฒนามูลค่าสินค้า และต่อชีวิตให้กับคนในชุมชน เพื่อสร้างงานที่มีความหลากหลาย เพิ่มรายได้ อีกทั้งให้ผู้ใช้เกิดความประทับใจในศิลปวัฒนธรรมของภาคใต้ จึงมีแนวคิดในการนำเอาภูมิปัญญาการร้อย และสีสันที่ปรากฏอยู่บนตัวมโนราห์ มาส่งต่อความเป็นตัวตนให้กับผู้ใช้ได้สัมผัสคุณค่าได้กว้างยิ่งขึ้น และเกิดความรู้สึกมั่นใจในผลิตภัณฑ์

สำหรับแบรนด์ NERA จะเน้นในเรื่องของสีสันและลวดลายที่โดดเด่น บ่งบอกถึงความเป็นมโนราห์ให้แก่ลูกค้าและผู้ที่สนใจ มากกว่าการได้รู้จักเพียงลูกปัดที่สร้างเป็นชุดประกอบการแสดงมโนราห์เท่านั้น ปัจจุบันสินค้าที่ได้รับความนิยมจะเป็นในเรื่องของเครื่องใช้สตรี เช่น กระเป๋า และเครื่องตกแต่งบ้าน โดยราคาของสินค้าขึ้นอยู่กับขนาด และความยากง่ายในการผลิต ตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักหมื่น

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา