เลขที่บัตรประชาชน :
รหัสผ่าน :
ถามเงือกน้อย
เงือกน้อย
13.40
เงือกน้อย
สวัสดีจร้าาา... วันนี้มีอะไรให้เงือกน้อยช่วยคะ ถามเงือกน้อยมาได้เลย จะรีบไปหาคำตอบให้คะ
13.40

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 
ข่าวกิจกรรม
จังหวัดสงขลา หารือคณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้โครงการก่อสร้างสะพาน-อุโมงค์ลอดทะเลสาบ ด้าน ทช. เสนอสร้างสะพานชนิดเปิด-ปิดได้ ระยะทาง 490 เมตร งบประมาณ 450 ล้านบาท โดยนำ “สะพานลำปาว” เป็นโมเดลก่อสร้าง เผยเกิดความคุ้มค่า
26 ธันวาคม 2567

จังหวัดสงขลา หารือคณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้โครงการก่อสร้างสะพาน-อุโมงค์ลอดทะเลสาบ ด้าน ทช. เสนอสร้างสะพานชนิดเปิด-ปิดได้ ระยะทาง 490 เมตร งบประมาณ 450 ล้านบาท โดยนำ “สะพานลำปาว” เป็นโมเดลก่อสร้าง เผยเกิดความคุ้มค่า

.

วันที่ 25 ธันวาคม 2567 ที่โรงแรมลากูน่า แกรนด์ แอนด์ สปา สงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศึกษาความเหมาะสมในเบื้องต้นเพื่อรายงานผลการดำเนินงาน สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาหรืออุโมงค์ลอดทะเลสาบ ณ บริเวณท่าแพขนานยนต์สงขลา เพื่อเชื่อมต่ออำเภอเมืองสงขลากับอำเภอสิงหนคร ของจังหวัดสงขลา มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ต้องเดินทางระหว่างอำเภอเมืองสงขลาและอำเภอสิงหนครให้มีความสะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการพัฒนาทางเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลาให้เติบโตอย่างยั่งยืน

.

นายวีรเดช ชีวาพัฒนานุวงศ์ วิศวกรใหญ่ที่ปรึกษาวิชาชีพเฉพาะด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านสำรวจและออกแบบ) เผยว่า จากการลงพื้นที่สำรวจความเป็นไปได้การก่อสร้างอุโมงค์ลอดทะเลสาบ ซึ่งมีความยาวประมาณ 850 เมตร และใช้งบประมาณกว่า 6,000 ล้านบาท (งบประมาณของกรมโยธาธิการและผังเมือง) โดยได้วางขั้นตอนการดำเนินงานทั้งหมด 8 ขั้นตอน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ 3 “พิจารณาทบทวนรายงานการศึกษาความเป็นไปได้” จากการคาดการณ์ปริมาณจราจรประกอบกับข้อมูลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาในการใช้แพขนานยนต์ เป็นรถจักรยานยนต์ 500 คันต่อวัน จักรยานยนต์พ่วงข้าง 400 คันต่อวัน และรถยนต์สี่ล้อ 3,800 คันต่อวัน ในขณะที่รถยนต์หกล้อ ถูกจำกัดพื้นที่การสัญจร คาดว่าอาจส่งผลในเรื่องของการสร้างมลพิษ และข้อจำกัดด้านการจราจร จึงจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดอย่างเหมาะสม นอกจากนี้จากการศึกษาของโครงการทั้งด้านวิศวกรรมศาสตร์ ด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง พบว่ายังไม่เกิดความคุ้มค่า เนื่องจากสภาพพื้นที่ ที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก

.

จึงได้เสนอเป็นการก่อสร้างสะพานชนิดเปิด-ปิดได้ ระยะทาง 490 เมตร โดยนำ “สะพานลำปาว” ใช้เป็นโมเดลสำหรับก่อสร้าง และจากการเก็บข้อมูลและบันทึกสถิติ ย้อนหลังตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 ของกรมทางหลวงชนบท พบว่าการก่อสร้างสะพานชนิดเปิด-ปิดได้ มีค่าบำรุงรักษา 31,000 บาท/เมตร/ปี ซึ่งจะมีมูลค่าก่อสร้าง 570,000 บาท/เมตร จึงคาดการณ์งบประมาณในก่อสร้างจำนวน 450 ล้านบาท โดยกรมทางหลวงชนบทเสนอตั้งงบประมาณปี 2569 จำนวน 9 ล้านบาท จัดทำรายงาน Feasibility Study พร้อมศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นต่อไป

.

ทั้งนี้ การก่อสร้างสะพานยังต้องขออนุมัติยกเว้นมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งที่ประชุมได้นำเสนอแนวทางเพื่อดำเนินการต่อไป