เลขที่บัตรประชาชน :
รหัสผ่าน :
ถามเงือกน้อย
เงือกน้อย
12.49
เงือกน้อย
สวัสดีจร้าาา... วันนี้มีอะไรให้เงือกน้อยช่วยคะ ถามเงือกน้อยมาได้เลย จะรีบไปหาคำตอบให้คะ
12.49

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 
ข่าวกิจกรรม
องคมนตรี ลงพื้นที่ จ.สงขลา ตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ และสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 พร้อมขับเคลื่อนโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม
4 มิถุนายน 2568

องคมนตรี ลงพื้นที่ จ.สงขลา ตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ และสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 พร้อมขับเคลื่อนโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม

       วันที่ 31 พฤษภาคม 2568 เวลาประมาณ 16.30 น. พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการจัดการเรียนของวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ และสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พร้อมสรุปการตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ในพื้นที่ภาคใต้ โดยมี ดร.โชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวิทยา จันทน์เสนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวรพันธุ์ สุวรรณยุหะ ปลัดจังหวัดสงขลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหาดใหญ่ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ และคณะครูจากวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ ร่วมให้การต้อนรับ

       จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ในพื้นที่ภาคใต้ พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ ได้สะท้อนถึงปัญหาสำคัญด้านคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โดยเฉพาะในรายวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งพบว่ามีแนวโน้มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ องคมนตรีได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์ในฐานะวิชาหลักที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมและนวัตกรรมในยุคปัจจุบัน พร้อมเสนอแนวทางพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้นำเสนอการต่อยอดจากโครงการสอน “จินตคณิต” ซึ่งได้มีการนำร่องไปแล้ว และพบว่าสามารถสร้างผลสัมฤทธิ์ที่น่าพึงพอใจ นักเรียนมีความสนุกสนานและเกิดความสนใจในการเรียนรู้มากขึ้น ส่งผลให้เกิดพัฒนาการด้านทักษะการคิด วิเคราะห์ และจดจำอย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างยั่งยืน

      การลงพื้นที่ในครั้งนี้ยังได้ร่วมกับคณะอาจารย์จากสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ตรวจสอบและรับฟังปัญหาด้านสาธารณูปโภคในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ ปัญหาการจัดการน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค ปัญหาไฟฟ้า และปัญหาด้านการเกษตร เพื่อแก้ไขและพัฒนาปัญหาในทุกมิติอย่างครบวงจร จึงได้มีการเสนอแนะการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาศักยภาพทั้งครูและนักเรียน รวมถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ผ่านโครงการสำคัญต่าง ๆ ได้แก่

-โครงการส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “เปลี่ยนการเรียนให้สนุก เสริมทักษะให้เป๊ะ ด้วย Math and STEM”

-โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ “เก่งอังกฤษไม่ต้องเดี่ยว เพราะ AI เป็นเพื่อนซี้”

-โครงการเกษตรอัจฉริยะเพื่อโรงเรียนราชประชานุเคราะห์

-โครงการส่งเสริมทักษะวิชาชีพสำหรับนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์

-โครงการ Upskill, Reskill, Newskill สำหรับเตรียมความพร้อมสู่ตลาดแรงงานอนาคต

-โครงการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเพื่อยกระดับการศึกษา