จังหวัดสงขลา ประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกฯ ครั้งที่ 1/2568 ติดตามโครงการคมนาคมสำคัญ ยกระดับระบบจราจรและการขนส่งในพื้นที่
วันที่ 30 เมษายน 2568 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม CEO ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มอบหมายให้ นายวรพันธุ์ สุวรรณยุหะ ปลัดจังหวัดสงขลา เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 1/2568 โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาควิชาการ และภาคเอกชนเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อผลักดันโครงการคมนาคมขนส่งที่สำคัญทั้งในระดับจังหวัดและภูมิภาค สร้างระบบจราจรที่มีประสิทธิภาพ ครอบคลุม ปลอดภัย และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในทุกมิติอย่างยั่งยืน
ที่ประชุมได้รับทราบวาระสำคัญประกอบด้วย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมเชื่อมโยงจังหวัดสงขลา : โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร รายงานโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดสงขลาใน 4 มิติ ได้แก่ “ทางถนน” มีเครือข่ายสายหลักเชื่อมโยงภูมิภาค อาทิ ทล.4, ทล.42, ทล.408 และโครงการก่อสร้าง/ขยายถนนในอนาคต “ทางราง” มีแผนพัฒนารถไฟทางคู่ เช่น สายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ และหาดใหญ่-สุไหงโก-ลก “ทางน้ำ” มีแผนขุดลอกร่องน้ำสำคัญ เพื่อสนับสนุนการเดินเรือและประมง “ทางอากาศ” แผนพัฒนาท่าอากาศยานหาดใหญ่ เพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสาร รวมถึงโครงการศึกษาศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในอนาคต
โครงการวิเคราะห์ข้อมูลการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองหลักในภูมิภาค กรณีเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักงานนโยบายฯ รายงานผลวิเคราะห์ข้อมูลการเดินทางของประชาชนในเขตเมือง พบว่าอัตราการใช้ขนส่งสาธารณะมีเพียง 1.1% จึงได้เสนอแนวทางพัฒนาระบบรถโดยสาร EV จำนวน 9 เส้นทาง ครอบคลุมพื้นที่หลักและต่อเนื่อง เช่น อำเภอหาดใหญ่ เมืองสงขลา นาหม่อม คลองหอยโข่ง พร้อมจัดทำแผนแม่บท 25 ปี แบ่งเป็นระยะสั้น กลาง และยาว เพื่อเพิ่มแรงจูงใจและสร้างระบบที่ยั่งยืน
มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2568 ณ จังหวัดสงขลา กรณีโครงการด้านคมนาคมทางบก จังหวัดสงขลาได้รับความเห็นชอบในโครงการคมนาคมหลายรายการ เช่น ฟื้นฟูถนนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย, โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว “Hi Songkhla” และ “Hi (หรอย) Hatyai”, โครงการพัฒนาศูนย์นวัตกรรมอาหารภาคใต้, โครงการป้องกันน้ำท่วมและพัฒนาท่าเรือสำราญ รวมทั้งโครงการสำคัญที่ได้รับอนุมัติและดำเนินการแล้ว เช่น โครงการแก้ไขน้ำท่วมบนทางหลวงหมายเลข 42 และรับทราบการถ่ายโอนโครงข่ายถนนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ให้กับกรมทางหลวงชนบท เพื่อความเหมาะสมในการเชื่อมโยงโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ถึง ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง
นอกจากนี้ได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบผลักดันโครงการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ตอนล่าง ตอนที่ 1 (ถนนเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ - ทล.4145) โดยแขวงทางหลวงชนบทสงขลาเสนอแผนพัฒนาเส้นทางคมนาคมความยาว 15.659 กม. เพื่อบรรเทาความแออัดจากเส้นทางหลักเดิม (ถนนกาญจนวนิช) เชื่อมโยงเครือข่ายเศรษฐกิจจากอำเภอหาดใหญ่สู่สะเดา และลดผลกระทบต่อชุมชนและนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ โดยเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบผลักดันโครงการตามมติ ครม.
รวมถึงการแก้ปัญหาการจราจรในเขตเมือง ในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยเฉพาะในอำเภอเมืองสงขลาและอำเภอหาดใหญ่ ทางด้านวิศวกรใหญ่กรมทางหลวงชนบทเสนอแนวทางการบริหารจัดการจราจรแบบองค์รวม ทั้งการปรับโครงสร้างทางกายภาพ การเพิ่มประสิทธิภาพสัญญาณไฟจราจร และการวางแผนพื้นที่ใช้สอยร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่น